BTO- Đó là kiến nghị đưa ra trong buổi sơ kết 3 năm (2012 – 2015) công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông ở Bình Thuận, nhằm giảm lưu lượng phương tiện lưu thông trên tuyến QL1A, giảm tai nạn và ùn tắc giao thông, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nhất là ngành du lịch Bình Thuận.
![]() |
Phối cảnh đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết - Ảnh: Bitexco |
3 năm qua, mặc dù triển khai rất nhiều biện pháp kéo giảm tai nạn giao thông, nhưng TNGT ở Bình Thuận giảm không bao nhiêu. Tổng cộng đã xảy ra 729 vụ TNGT đường bộ, đường sắt làm chết 776 người, bị thương 263 người, giảm 12 vụ (1,6%), giảm 36 người chết (4,4%), giảm 87 người bị thương (24,8%) so với 3 năm trước đó.
Tình hình TNGT vẫn diễn biến phức tạp, bất thường, có năm tăng, có năm giảm, số người chết và bị thương vẫn cao, bình quân hàng năm có trên 200 người chết, hơn 700 người bị thương vì TNGT.
Dù đã hoàn thành dự án cải tạo, nâng cấp QL1A qua Bình Thuận, hoàn thành đưa vào sử dụng QL55 từ Bình Thuận đi Lâm Đồng, xây dựng nhiều tuyến tỉnh lộ huyết mạch khác, nhưng TNGT xảy ra trên các tuyến quốc lộ và tỉnh lộ vẫn chiếm đến 75% số vụ (trong đó QL1A chiếm 61%, các tuyến tỉnh lộ chiếm 14%).
Trên 180km QL1A qua Bình Thuận đã được mở rộng lên 20,5m, có dải phân cách cứng ở giữa nên giảm hẳn số vụ TNGT nghiêm trọng do xe ô tô đấu đầu nhau. Nhưng các phương tiện giao thông cơ giới vẫn lưu thông hỗn hợp, gây nhiều nguy cơ TNGT. Sở Giao thông Vận tải Bình Thuận đang kiến nghị phân lại làn đường trên QL1A theo hướng tách phương tiện mô tô, xe máy đi làn đường riêng để giảm thiểu TNGT xảy ra.
Hạ tầng giao thông phát triển nhanh, nhưng ý thức, văn hóa giao thông của người dân chuyển biến chậm. Gần đây tình trạng người dân ồ ạt tháo dỡ các tấm lưới chống lóa để băng qua dải phân cách QL1A là rất nguy hiểm. Vì vậy song song với đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, phải đầu tư thích đáng cho hoạt động tuyên truyền, nâng cao văn hóa giao thông của nhân dân. Đồng thời tăng chế tài xử lý vi phạm trật tự ATGT đủ mạnh mới có tính giáo dục, răn đe.
Bình Thuận đang làm sân bay, cảng biển, chỉ vài năm nữa sẽ có đường hàng không, đường biển đến Bình Thuận. Nhưng lượng hành khách, hàng hóa đến bằng đường hàng không, đường biển không nhiều, chủ yếu dòng khách cao cấp, khách quốc tế, giao thông chủ yếu vẫn bằng đường bộ từ TPHCM, các tỉnh miền Đông, miền Tây ra. Vì vậy, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng chỉ khi có tuyến cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết, nối mạng với các tuyến cao tốc đã có, thì du lịch Bình Thuận mới thực sự là “gà đẻ trứng vàng”.
Bình Thuận đang tích cực triển khai giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết. Dự án này dài 98,7km, quy mô 4 làn xe theo tiêu chuẩn quốc tế, có tổng mức đầu tư hơn 1 tỷ USD, là mô hình thí điểm theo hình thức đối tác công – tư (PPP) đầu tiên ở Việt Nam. Sau 8 năm chuẩn bị, dự án này vẫn bế tắc. Tháng 8/2015 Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý tách dự án thành 2 hợp phần: hợp phần 1 dài 36km từ Dầu Giây – Xuân Lộc do ngân sách nhà nước đầu tư, hợp phần 2 dài 62 km từ Xuân Lộc – Phan Thiết sẽ theo hình thức PPP.
Đặng Dũng
EmoticonEmoticon